Tuesday, October 1, 2013

Bit Torrent คืออะไร คนเล่นเน็ททุกคนควรต้องรู้ แม้ประโยชน์มหาศาล แต่ไม่ควรใช้

 

Bit Torrent เป็นสังคมแห่งการแบ่งปันไฟล์ และเป็นสิ่งที่คนเล่นอินเตอร์เน็ท (ความเร็วสูง) ควรจะต้องรู้จักไว้ เพราะถือว่ามีประโยชน์มหาศาล แม้จะผิดแง่ศีลธรรมอย่างรุนแรง เพราะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่คนเล่นเน็ทก็สามารถหามันเจอได้ในเว็บไซด์ใต้ดิน หรือในหมู่คนเล่นเน็ท โดยเว็บไซด์ศูนย์กลางปล่อยไฟล์พวกนี้ จะเป็นเว็บใต้ดิน ไม่มีการโฆษณาโจ๋งครึ่ม แต่หากหามันเจอก็คือสวรรค์สำหรับคนเล่นเน็ทดีๆนี่เอง (แต่นรกสำหรับเจ้าของลิขสิทธิ์ไฟล์)
ผมไม่อยากสนับสนุนการใช้ bit torrent แต่จะอธิบายว่ามันคืออะไร ในวงการ bit torrent นั้นมันสามารถทำอะไรได้บ้าง? คือเราสามารถดาวโหลดสิ่งที่อยากได้ที่เป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ เช่น ไฟล์เพลง, ไฟล์หนัง,?ไฟล์ซีรีเกาหลี, ไฟล์หนังไฮเดฟ,?ไฟล์ดีวีดี, ซอฟแวร์ต่างๆ, E-book , รูปภาพคอลเล็กชั่น, เกมส์คอม, เกมส์คอนโซล? สรุปคือทุกอย่างที่เป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ สามารถหาโหลดได้จากเว็บ Bittorrent ได้ทุกอย่าง ตัวอย่างคือ หากมีเน็ทความเร็ว 6 MB สามารถดาวโหลดหนัง DVD ซักเรื่องใช้เวลาไม่ถึง 3 ชม.ก็ได้ไฟล์ สำหรับเตรียมไรท์แผ่นแล้ว
ส่วนโปรแกรมที่นิยมใช้ (เป็นตัวกลางในการติดต่อในการดาวโหลด)
www.utorrent.com
www.bitcomet.com
โปรแกรมนั้น สามารถดาวโหลดได้ฟรีจากเว็บดังกล่าว โดยการติดตั้งไม่ขอพูดถึง แต่ให้ลิ๊งไว้ >>> วิธีการติดตั้ง BitComet การใช้งานวิธีใช้กฎระเบียบของการใช้ขึ้นอยู่กับเว็บแต่ละเว็บที่มีการจัดการคล้ายๆกันไป ตรงนี้คงไม่เล่าเพราะมันมีรายละเอียดอยู่บ้าง
ผลเสียอย่างแรงสำหรับการมี Bittorrent1. เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของภาพยนต์อย่างรุนแรงเพราะมันสามารถดาวโหลดมาดูเต็มเรื่องได้ฟรีๆ (เมื่อมีแผ่นมาสเตอร์ออกจำหน่ายเมื่อไหร่ ในเว็บ bittorrent ก็จะมีมาปล่อยแจกแทบจะทันทีเช่นกัน) ทำให้ผู้ทำหนังในไทยระอากันมาก
2. เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงเช่นกัน ทั้งเพลงไทย เพลงสากล มีของจริงขายกันเมื่อไหร่ ในเว็บบิท มีให้โหลดเมื่อนั้น -_-’ แย่จริงๆ
3. เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ Software, Game เช่นกัน เพราะมันก็เอามาใช้ฟรีๆ ไม่ต้องเสียเงิน
เราทุกคนไม่ควรใช้ bittorrent เพราะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างรุนแรง
ผู้เขียนบทความ: www.kwamru.com สามารถนำไปเผยแพร่ได้โดยอ้างอิงที่มา
- See more at: http://www.kwamru.com/21#sthash.fNA2msDE.dpuf

No comments:

Post a Comment