Tuesday, June 23, 2009

ยังจำ..นิทาน.. ทรพี -ทรพา.มารื้อฟื้นกันหน่อย

เรื่องทรพี-ทรพา กันได้แค่ไหนล่ะ ย่อๆ ไว้หน่อย เผื่อแฟน "ทรพี-ทรพา ยุค 2009"
เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า พระอิศวร หรือพระศิวะนั่นแหละ มี ทส.อยู่ตนชื่อ "ยักษ์นนทกาล" แต่เจ้ายักษ์ปากห้อย ตาโปนนี้เหิมเกริมไปมีจิตพิศวาสเลเพลาดพาดไปโลมเลียนางอัปสร พระอิศวรรู้เข้าเลยสาป อุเหม่มมมม....ให้ลงไปเกิดเป็นควายเผือกชื่อ "ทรพา" แค่นั้นไม่สะใจ พระอิศวรยังสาปให้มีลูกชื่อ "ทรพี" แล้วให้เจ้าทรพีนี้ฆ่าพ่อ ลูกขวิดตายเมื่อไหร่ เมื่อนั้นจึงจะพ้นคำสาป กลับมาเกิดเป็นยักษ์นนทกาลปากห้อย ตาโปน นั่งโหน ยืนโหน เป็นยามเฝ้าปราสาทพระอิศวรต่อไป

ยักษ์นนทกาลลงมาเกิดเป็นควายทรพา ก็ได้เมียควายจนมีลูกหลายตัว แต่คลอดตัวไหนออกมาเป็นตัวผู้ ทรพาจะขวิดตายเรียบ เพราะกลัวว่าถ้าไม่ฆ่ามันก่อน โตขึ้นมา มันก็จะย้อนมาฆ่าพ่อ จนกระทั่งคลอดทรพีออกมานั่นแหละ นางเมียควายก็แอบพาทารกทรพีไปฝากให้เทวดาเลี้ยงอยู่ในถ้ำ จนกระทั่งล่ำใหญ่ เจ้าทรพีหนุ่มก็ออกดมหารอยตีนพ่อ เจอแล้วก็เอาตีนตัวเองลงไปวัด อ้อ..ตีนยังเล็กกว่า ก็ยอมยกให้เป็นพ่อไปก่อน ลูกเอาตีนทาบรอยตีนพ่อเป็นระยะ จนกระทั่งทรพีตีนใหญ่เท่าทรพาผู้พ่อ ก็ไปอยู่กับอภิสิทธิ์...เอ๊ย..สับสนคนละคัมภีร์แล้ว ขอโทษ..ขอโทษ..ก็ไปท้าพ่อออกมาขวิดประลองคมเขาแข่งกัน ปรากฏว่าทรพาควายแก่ จะ ๖๐ เดือนหน้าอยู่รอมร่อ เลยถูกควายหนุ่มผู้เป็นลูกขวิดพ่อตาย สมดังคำสาปพระอิศวร!

ทรพีเมื่อฆ่าพ่อคาสนามเลือกตั้ง เอ๊า..ผิดอีกแล้ว เมื่อฆ่าพ่อได้แล้วก็ลำพองในพลังเขา ไม่รู้ต่ำ-ไม่รู้สูงตามประสาควาย เผ่นขึ้นไปท้าพระอิศวรให้มาขวิดสู้กัน พระอิศวร ซึ่งได้ชื่อว่า "พระผู้ทำลาย" จึงส่งให้พาลีกับสุครีพไปจัดการซะ พร้อมกับสาปว่า ให้มันตายในมือพญาวานร พาลีสู้กับเจ้าทรพีอยู่ตั้ง ๗ วัน ๗ คืน ก็ยังไม่แพ้-ไม่ชนะกัน พาลีจึงถามทรพีว่า "เฮ้ย..ไอ้ควาย เอ็งมีเทวดาคุ้มครองเขาหรือยังไงวะ ถึงได้มีฤทธิ์มากมายนัก?" เจ้าทรพีได้ยินก็แสยะยิ้มยืดปากห้อยร้องมอ..มอ.. เชิดเขาขึ้นตามวิสัยไอ้ทรพีฆ่าพ่อ ตอบว่า "เฮ่ย..เทวดง-เทวดาที่ไหนคุ้มครอง ข้าเก่งของข้าเองโว้ย" ฝ่ายพาลีจอมลิงได้ยินเช่นนั้นก็คันประหนึ่งว่าหัวเป็นหิด ตัวเป็นเหาเกาคะเยอ ตวาดออกไป "เจี๊ยกกกก...เจี๊ยกเจี๊ยกเจี๊ยก ไอ้ควายเนรคุณ ท่านเทวดาที่คุ้มครองก็ได้ยินแล้วใช่มั้ยว่าเจ้าทรพีมันไม่ได้สำนึกในบุญคุณของท่านเลย ขอพวกท่านอย่าได้โปรดคุ้มครองมันอีกต่อไปเลย เจี๊ยกกกก...เจี๊ยกเจี๊ยกเจี๊ยก"

ฝ่ายเทวดาที่อภิบาลรักษาเจ้าทรพีมาตั้งแต่ฝ่าตีนเท่าจุกนมนุก จนโตเท่าฝากระป๋องนมตราหมี เมื่อได้ยินพญาวานรว่าดังนั้น ก็พากันเลิกแผ่พลังคุ้มครองควายทรพี แล้วพญาวานรพาลีก็ฆ่าเจ้าทรพีตายในบัดดล

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คบทรพีอย่าวางใจ เพื่อความเป็นใหญ่ ฆ่าพ่อคนแรกได้ มันก็ต้องฆ่าพ่อคนต่อๆ ไป และจะไปตายกับมือคนปีวอก...จบ

No comments:

Post a Comment